Cài Đặt Nhiều Máy Tính Theo Server (Máy Chủ) - Clients (Máy Trạm)

Mô hình Server (máy chủ) - Clients (máy trạm) nhằm tập trung dữ liệu và sử dụng chung tại máy Server. Mô hình này được thiết lập trong mạng nội bộ (LAN/Wifi), tức chỉ trong mạng nội bộ mới kết nối được. Nếu để ý trong siêu thị có nhiều thu ngân dùng nhiều máy tính khác nhau để bán hàng thì tất cả máy tính này được gọi là Clients, dữ liệu được tập trung tại một máy Server. Với những hệ thống kinh doanh lớn máy Server được đầu tư nhiều tiền với cấu hình rất mạnh, tuy nhiên với mô hình nhỏ thì có thể biến một máy tính bất kỳ làm Server. Bài hướng dẫn này sẽ chỉ dẫn cách cài đặt mô hình Server - Clients với Dân Trí Soft.
Khi sử dụng phần mềm Dân Trí Soft offline có cửa hàng/shop/quán muốn sử dụng chung cho nhiều máy tính như máy cho thu ngân bán hàng, máy tính cho quản lý kho hàng, máy tính cho quản lý... thì lúc này sẽ cài đặt theo mô hình Server - Clients cho phần mềm Dân Trí Soft. Dân Trí Soft không giới hạn máy tính cài đặt, người sử dụng phần mềm có thể chủ động cài đặt cho nhiều máy tính khác nhau theo hướng dẫn bên dưới hoàn toàn miễn phí.

- Trường hợp người dùng cần DanTriSoft cài thêm cho máy tính khác thì có thể dùng dịch vụ cài đặt thêm 1.000.000 đồng/máy tính clients, nhân sự của DanTriSoft sẽ làm từ A - Z cho máy tính mới mà người dùng không cần nghiên cứu gì cả, chỉ cần sử dụng được tốt.

Chú ý: Việc cài đặt mô hình server - clients là phức tạp với người dùng không chuyên về hệ thống, để quý khách chỉ cần tập trung vào việc kinh doanh, khi cần cài đặt lại máy chủ/máy clients thì mua dịch vụ hỗ trợ để nhân sự DanTriSoft setup mô hình server - clients cho chuẩn.

- Còn với người dùng bản free thì bắt buộc phải xem thật kỹ hướng dẫn dưới và phải làm đúng 100% theo chỉ dẫn thì mới thành công, làm đúng 99,9% cũng thất bại. Hoặc đơn giản nhất là hãy dùng trên 1 máy tính mà đừng quan tâm đến mô hình phức tạp này.

- Máy tính đóng vai trò Server là bộ não xử lý tính toán của hệ thống, vì vậy máy server phải hoạt động thì các máy clients mới truy xuất được dữ liệu, do đó máy server cần được quản lý chu đáo, tránh tình trạng bị hư hỏng, bị virut nặng.

>>> Dịch vụ hỗ trợ cài đặt thêm 1 máy con (máy client) là 1.000.000đ/máy/lần - hotline 0906.799.838 (mr Hiếu)

Hướng dẫn này là dành cho mô hình Server - Clients ở mạng LAN/wifi nội bộ, tức là chỉ khi các máy tính dùng chung mạng LAN/wifi thì mới truy cập được vào máy Server. Với mô hình này thì dữ liệu được gọi là 100% offline nội bộ.

Ngoài ra còn có cách cài đặt Server - Clients qua mạng internet, tức ở bất kỳ nơi đâu khi có internet và máy Server mở thì đều có thể truy cập được. Với cách này điều kiện cần mua địa chỉ IP tĩnh của nhà cung cấp internet như VNPT, Viettel, FPT, CMC..., và một máy tính có cấu hình cao (tốt nhất là máy chủ chuyên nghiệp) là có thể cấu hình được. Hoặc có thể dùng cách làm miễn phí theo hướng dẫn này, nhưng nhược điểm là thiếu ổn định, hay chập chờn: Cài đặt truy cập Dân Trí Soft qua mạng internet. Nói chung thiết lập như thế này thường là hệ thống của công ty lớn, muốn dữ liệu được đặt tại máy Server nội bộ và quản trị nội bộ, còn với doanh nghiệp nhỏ, cơ sở kinh doanh nhỏ thường không có nguồn lực làm việc này nên lời khuyên của Dân Trí Soft là hãy chọn phần mềm online sử dụng bằng trình duyệt web của Dân Trí Soft, chi tiết xem tại tải ứng dụng bán hàng dùng online miễn phí.

Mô hình dữ liệu dùng chung nội bộ Server - Clients

Hướng dẫn cài đặt theo mô hình Server - Clients

90% cài đặt Dân Trí Soft theo mô hình Server - Clients như hướng dẫn trên sẽ thành công. Nếu không thành công, hãy xem thêm hướng dẫn bên dưới.

RẤT QUAN TRỌNG NẾU CÀI ĐẶT BỊ LỖI

Nguyên nhân 1: Do tường lửa (Windows Firewall) chặn kết nối cơ sở dữ liệu, không cho máy tính khác truy cập vào dữ liệu (nguyên nhân này là phổ biến)
Cách 1: tắt chức năng bức tường lửa (tắt Windows Firewall) - đây là cách dễ nhất, lời khuyên với máy tính bình thường nên sử dụng cách này, còn với máy tính chủ khủng thì nên dùng cách 2.
Tắt tường lửa Windows Firewall
- Vào Control panell >> click System and security >> Windows Firewall >> Customize setting >> click chọn Turn off >> nhấn Ok.
- Sau khi tắt Window Firewall thì vào cấu hình phần mềm lại như video hướng dẫn bên trên để xem kết nối đã thành công hay chưa.

Cách 2: [Dành cho máy chủ chuyên nghiệp] mở cổng kết nối để tường lừa cho phép kết nối SQL Server - thường máy chủ lớn, bài bản thì làm theo cách này
• Vào Start >> Control Panel >> Windows Firewall >> Ở menu bên trái chọn Advanced settings.
• Menu bên trái, click vào mục Inbound Rules.
• Tiếp tục ở Menu bên phải, click vào mục New Rule.
• Trong cửa sổ mới hiện ra, đánh dấu vào mục Port như hình >> Nhấn Next.
- Tương tự như vậy ta cũng khai báo cho Outbound Rules.
- Tiếp theo nhấn chọn vào mục TCP và Specific local Ports, gõ vào 1433 >> Nhấn Next. Hướng dẫn chi tiết hình dưới.
- Trên màn hình tiếp theo, đánh dấu chọn vào mục Allow the connection -> Nhấn Next.
- Trong màn hình tiếp theo, chọn kiểu mạng sẽ áp dụng mở cổng này, đánh dấu vào cả 3 mục Domain, Private, Public -> Nhấn Next.
- Trong màn hình tiếp theo, gõ tên kết nối và Description theo ý của bạn -> Nhấn Finish để hoàn tất.
Đến đây bạn đã cấu hình xong SQL Server.

Để kiểm tra xem Port 1433 của SQL Server đã được mở hay chưa, chạy lệnh CMD và gõ netstat -an -P TCP, nếu không thấy cổng 1433 thì kéo xuống bên dưới phần Nguyên nhân 3 để xem hướng dẫn.

- Tương tự như vậy ta cũng khai báo cho Outbound Rules.
Khai báo oubound Rules tương tự như bước khai báo Inbound Rules

- Sau khi mở cổng 1433 này ở Windows Firewall, ta kết nối máy clients đến máy chủ như bình thường, nếu thành công thì OK. Trường hợp thất bại thì tại mục cấu hình kết nối máy chủ ở máy clients cần gõ máy chủ theo thông tin: Datasource = địa chỉ máy chủ\sqlexpress,1433 và nhấn Kiểm tra kết nối, khi kết nối thành công nhấn Lưu cấu hình là xong

Nguyên nhân 2: Database DanTriSoft bị thay đổi cấu hình mặc định nên cần phải setup lại theo thông số sau để làm mặc định
Bước 1: Bạn cài đặt SQL Server Management Tools để đăng nhập vào hệ cơ sở dữ liệu SQL Server. Tùy vào phiên bản SQL mà bạn tải về cho đúng, vào Google tìm kiếm từ khóa SQL management tools [phiên bản đang sử dụng]
Mặc định DanTriSoft dùng SQL server 2005, tải ứng dụng bên dưới và cài đặt.
SQL Server Management Tools 2005 Express 64bit.
Để nhận biết có phải lỗi do nguyên nhân này hay không, bạn mở SQL Server Management Tools, chọn Authentication theo loại SQL Server Authentication, gõ trường Login là dantrisoft và Password là dantrisoft, rồi nhấn Connect. Nếu đăng nhập bình thường vào được dữ liệu thì chắc chắc không phải lỗi này, còn nếu báo lỗi thì hãy xem tiếp tục hướng dẫn bên dưới.
Đăng nhập vào SQL server management tools để kiểm tra.
Bước 2: Mở SQL Server Management Tools, đăng nhập và thực hiện theo các ảnh dưới.
Đăng nhập vào SQL Server Management Tools
Vào database của Dân Trí Soft tìm user dantrisoft và Delete
Vào thư mục Security >> Logins tìm dantrisoft và Delete
Vào lại mục Security >> Login >> click chuột phải chọn New Login 
Tạo Login name: dantrisoft, Password & confirm password: dantrisoft, check chọn như hình.
Vào User Mapping, check chọn như hình, nhấn OK là xong
Sau khi thực hiện các bước trên, bạn hãy kết nối lại từ máy Clients đến Server như video hướng dẫn thì sẽ thành công.

Một số ít trường hợp, sau khi tạo ra user dantrisoft như trên nhưng vẫn không thực hiện được, nếu đăng nhập bằng SQL Management Tool bằng user dantrisoft thì báo lỗi mã lỗi Error: 18456 như ảnh dưới thì hãy thực hiện theo video, đảm bảo sẽ thành công.

Video hướng dẫn khắc phục lỗi Error: 18456
Sau khi khai báo theo hướng dẫn trên thì hãy đăng nhập lại SQL Server Management Tools, chọn Authentication theo loại SQL Server Authentication, gõ trường Login là dantrisoft và Password là dantrisoft, rồi nhấn Connect, bắt buộc phải đăng nhập thành công thì mới khẳng định bạn đã làm đúng theo hướng dẫn trên.
Sau khi thành công, bạn hãy setup lại mô hình Server - Clients theo hướng dẫn ở video đầu bài viết này.

Nguyên nhân 3: thông thường SQL Server khi cài đặt sẽ mặc định được kết nối qua mạng LAN nhưng trường hợp này vì nguyên nhân nào đó SQL Server đã khóa quyền
Do đó, cần thực hiện theo hướng dẫn để mở kết nối cho SQL Server.
Bước 1: Vào Start > All Programs > SQL Server 2008 R2 > Configuration Tools > SQL Server Configuration Manager (cái này tùy thuộc vào phiên bản SQL Server mà bạn dùng, nhưng cơ bản là nó cũng na ná nhau thôi)
Vào SQL Server Configuration Manager
Bước 2: Chọn SQL Server Network Configuration > Protocols for SQLEXPRESS > Chọn TCP/IP > Enable = Yes.
Chọn TCP/IP > Enable = Yes.
Bước 3: Chuyển qua tab IP Address > Tại ô TCP Port của IP1 và IPAll đặt là 1433 (đây là cổng kết nối mặc định của SQL Server) > OK
Khai báo TCP Port là 1433 cho IP1 và IPAll
Bước 4: Khởi động lại SQL Server
Chuyển qua SQL Server Services > SQL Server (SQLEXPRESS) > Chuột phải > Restart
Khởi động lại dịch vụ cho SQL Server
Để cho chắc chắn hơn là đã có thể truy cập từ máy khác thông qua mạng LAN bạn nên tắt bức tường lửa (Windows Firewall) hoặc cấu hình cho phép cổng 1433 lưu thông qua tường lửa như hướng dẫn ở trên.

Sau khi thực hiện hướng dẫn trên bạn hãy setup lại mô hình Server - Clients theo hướng dẫn ở video đầu bài viết này.

Xử lý lỗi: SQL Network Interfaces error 26 Error locating server/instance specified

Đọc thêm: