Sử dụng màn hình bán lẻ, in bill thanh toán của thu ngân/kế toán

Cách lên đơn hàng - bán hàng - in hóa đơn - tính tiền cho lĩnh vực bán lẻ, bán sỉ, đại lý, nhà phân phối nhỏ.
Đăng nhập phần mềm và vào module Quản lý bán hàng
Đăng nhập phần mềm và vào module Quản lý bán hàng

Phần 1: Chức năng bán lẻ dành cho bán lẻ - thu tiền ngay - không công nợ

Chú ý quan trọng: Nếu bước khai báo module Danh mục chưa được thực hiện kỹ thì cần phải kiểm tra  đã có khai báo thông tin ít nhất một kho hàng hay chưa, nếu chưa có khai báo thì cần thêm ngay một kho mặc định, bằng cách vào Danh mục >> Thông tin kho hàng >> Thêm thông tin kho hàng và phải check vào nút Kho mặc định.
Bắt buộc phải tạo Kho hàng mặc định trước khi bán hàng

Chức năng bán lẻ bằng máy tính

Chú ý:
Click vào chức năng Màn hình bán lẻ >> mở ra form chuyên cho bán lẻ: mặc định phần mềm để nút điều khiển ở ô tìm kiếm hàng hóa (hay ô quét mã vạch nếu dùng máy quét mã vạch bán hàng). Mặc định khi tìm kiếm hay quét mã vạch phần mềm sẽ load xuống lưới là 1 đơn vị tính, nếu muốn chỉnh sửa số lượng khác 1 thì hoặc là dùng phím tắt shift+tab để chuyển về ô số lượng ở trước hoặc dùng chuột để di chuyển vào ô số lượng ở trước để gõ số lượng và nhấn phím tab để chuyển sang ô tiếp theo. Nhấn phím tắt F6 để di chuyển trỏ chuột vào ô quét barcode.
- Nếu dùng tìm kiếm thì chỉ cần gõ tên món hàng hoặc mã hàng phần mềm sẽ tự động tìm kiếm trong danh mục hàng hóa để load ra, di chuyển bàn phím lên/xuống (lưu ý phải dùng bàn phím chứ không dùng chuột) để chọn món hàng, sau đó nhấn enter để hàng hóa được load xuống dưới lưới tính tiền. Mặc định màn hình bán lẻ chỉ load ra hàng hóa có giá bán > 0 đồng nên cần khai báo giá bán lẻ cho hàng hóa trước khi lên đơn hàng (với trường hợp muốn bán hàng giá 0 đồng thì liên hệ hotline 0906.799.838 để được hỗ trợ).
- Nếu sử dụng bán hàng bằng mã vạch: quét mã vạch vào ô mã vạch, phần mềm sẽ load thông tin hàng hóa và giá bán xuống lưới bán hàng bên dưới.
Sau khi kiểm tra tất cả thông tin thì chỉ cần nhấn Lưu phần mềm sẽ in bill thanh toán và lưu hóa đơn để ghi nhận doanh số. Để phòng ngừa gian lận trong nghiệp vụ bán lẻ thì với chức năng bán lẻ phần mềm DanTriSoft sẽ bắt buộc sẽ xuất ra file in ấn, nếu có máy in bill sẽ tự động in ra, còn nếu không có sẽ xuất ra file in ảo ở định dạng file PDF chẳng hạn hay xem Cài máy in ảo để cấu hình khi không cần in hoặc không có máy in.
Dùng bàn phím lên/xuống để di chuyển chọn món, rồi nhấn Enter

Hãy đặt mua máy in bill được tích hợp chuẩn với phần mềm miễn phí Dân Trí Soft, giao hàng toàn quốc: MÁY IN BILL

Bán lẻ bằng máy quét mã vạch


Tình huống khách hàng mua lẻ trả lại hàng: vào module Quản lý bán hàng >> Bảng kê hóa đơn bán lẻ >> Tìm kiếm hóa đơn bán lẻ cần chỉnh sửa >> Nhấp double vào hóa đơn để phần mềm mở lên form bán lẻ, ở form này sẽ chỉnh sửa lại hàng hóa cần trả hàng, đổi hàng.
Xem Bảng kê hóa đơn bán lẻ


Phần 2: Sử dụng chức năng bán sỉ có ghi nhận công nợ phải thu khách hàng

- Tạo ra bảng giá bán sỉ mặc định: Dân Trí Soft có chức năng tạo ra nhiều bảng giá bán sỉ để gán cho từng khách hàng khác nhau, để khi lên hóa đơn cho khách hàng thì phần mềm sẽ tự động load ra giá bán dành riêng cho khách hàng đó. Và bước đầu tiên là phải tạo ra một bảng giá bán sỉ mặc định bằng cách vào module Quản lý bán hàng >> chọn Bảng giá bán sỉ >> Tạo bảng giá bán sỉ và check chọn mặc định. 
Tạo bảng giá bán sỉ mặc định cho phần mềm DanTriSoft

Bán hàng với chức năng bán sỉ ghi công nợ

Click vào chức năng Màn hình bán sỉ >> mở ra form chuyên cho bán sỉ
- Chức năng bán sỉ bắt buộc phải có thông tin khách hàng (người mua) vì để ghi nhận công nợ phải thu.
- Chức năng bán sỉ có thể tạo ra nhiều bảng giá cho nhiều đối tượng khách hàng hoặc bảng giá dành riêng cho từng khách hàng (xem video hướng dẫn tạo bảng giá dành riêng cho từng khách hàng).
- Sau khi kiểm tra tất cả các thông tin thì có thể nhấn In ấn (phím tắt F9) xuất file và nhấn Lưu (F4) để ghi nhận doanh thu, hoặc nếu không cần in chỉ cần nhấn Lưu (F4).
Giao diện màn hình bán sỉ của phần mềm Dân Trí Soft

- Sử dụng chức năng hàng bán bị trả lại với trường hợp có chính sách nhận hàng bán bị trả lại: xem chi tiết: Hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ khi khách hàng trả lại hàng (hàng bán bị trả lại).

Hướng dẫn cho ẩn các cột không cần dùng ở giao diện phần mềm

Để được hỗ trợ sử dụng phần mềm tốt hơn, hãy tham dự vào cộng đồng người sử dụng phần mềm miễn phí vĩnh viễn của Dân Trí Soft tại group www.facebook.com/groups/SME.Software